(Vinhlong.gov.vn) - Ngày 30/5/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công văn số 623/TTg-KSTT về việc triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm “một cửa số” tập trung, duy nhất quốc gia. Đây là bước đi chiến lược quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Cụ thể, một trong những chỉ đạo trọng tâm của Thủ tướng Chính phủ lần này là đóng Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 01/7/2025, đồng thời dừng Cổng Dịch vụ công cấp bộ chậm nhất đến tháng 02/2026. Việc này nhằm bảo đảm thống nhất một đầu mối truy cập và thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc góp phần tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi, trên tinh thần phục vụ chuyên nghiệp, không phân biệt địa giới hành chính, đảm bảo thuận tiện, công khai, minh bạch trong suốt quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Theo đó, người dân và doanh nghiệp chỉ cần truy cập vào một địa chỉ duy nhất là https://dichvucong.gov.vn để thực hiện tất cả các thủ tục hành chính trực tuyến, bất kể đó là thủ tục thuộc bộ, ngành hay địa phương nào. Việc này nhằm giảm thiểu tình trạng truy cập nhầm lẫn vào các trang web không chính thống.
Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ được kết nối, liên thông, thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ, ngành và địa phương. Nhờ đó, người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi thông qua máy tính, điện thoại di động thông minh,... có kết nối Internet. Sau khi hồ sơ được nộp qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, hệ thống sẽ chuyển tiếp hồ sơ đến Trung tâm Phục vụ Hành chính công các cấp tương ứng để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Ngoài ra, đối với những tổ chức, cá nhân có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp vẫn được tạo điều kiện thực hiện tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công, Bộ phận một cửa ở địa phương hoặc các cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính như hiện nay.
Việc thay đổi phương thức cung cấp dịch vụ công trực tuyến này được kỳ vọng sẽ tạo ra một bước chuyển rõ nét trong tiến trình xây dựng nền hành chính hiện đại, đặt người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Cách làm mới này không những giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức mà còn góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, đáp ứng yêu cầu về cải cách thủ tục hành chính trong giai đoạn hiện nay.
Hữu Toàn