Kết quả triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trong tháng 5/2025
(Vinhlong.gov.vn) - Trong tháng 5/2025, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án 06 đã được Chủ tịch UBND tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 25 văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ liên quan. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh; các sở, ngành tỉnh có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực triển khai, chỉ đạo thực hiện.
Đối với công tác tuyên truyền thực hiện Đề án, lực lượng Công an các cấp đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền 186 cuộc qua các tin thời sự, tin bài, cổng thông tin điện tử; phát 8.582 tờ rơi tuyên truyền Đề án 06, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID; trên loa phát thanh xã, phường, thị trấn 1.083 lượt; phát hình hơn 100 giờ tuyên truyền Đề án 06 trên các màn hình Led; qua họp dân ở ấp, khóm, khu dân cư, Zalo, Facebook,... với tổng số 24.046 lượt (cấp huyện: 3.858 lượt; cấp xã: 9.252 lượt; ở khóm, ấp: 10.936 lượt). Qua đó, giúp người dân hiểu rõ hơn về tiện ích trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đồng thời, tổ chức tuyên truyền về Luật Căn cước; 10 điểm mới của Luật Căn cước; Luật dữ liệu; tiện ích tài khoản định danh điện tử trên trang thông tin điện tử Công an tỉnh Vĩnh Long, trang Zalo Công an tỉnh Vĩnh Long; Fanpage: tuổi trẻ Công an Vĩnh Long, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH được 185 lượt khoảng 74.000 lượt xem, 2.220 lượt chia sẻ; trên loa phát thanh 1.083 lượt.
Về kết quả thực hiện 13 dịch vụ công của ngành Công an, trong tháng, đã tiếp nhận 25.350 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 85,28%, cụ thể từng loại thủ tục như sau: Xác nhận số Chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ Căn cước (Dịch vụ công trực tuyến toàn trình): 05 hồ sơ; Cấp lại, cấp đổi Căn cước (Dịch vụ công trực tuyến một phần, Dịch vụ công trực tuyến toàn trình): 2.780 hồ sơ; Đăng ký thường trú (Dịch vụ công trực tuyến một phần): 6.023 hồ sơ; Đăng ký tạm trú (Dịch vụ công trực tuyến một phần): 1.134 hồ sơ; Thông báo lưu trú (Dịch vụ công trực tuyến toàn trình): 8.331 hồ sơ; Đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy (Dịch vụ công trực tuyến một phần): 4.563 hồ sơ; Cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông (Dịch vụ công trực tuyến toàn trình): 1.860 hồ sơ; Thủ tục làm con dấu mới và cấp Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu (Dịch vụ công trực tuyến toàn trình): 09 hồ sơ; Cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe (Dịch vụ công trực tuyến toàn trình): 117 hồ sơ; Cấp phiếu lý lịch tư pháp (Dịch vụ công trực tuyến một phần): 528 hồ sơ,...
Kết quả đã triển khai 12 dịch vụ công của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã, trong tháng, đã tiếp nhận 30.119 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 66,17%, cụ thể từng loại thủ tục như sau: Đăng ký khai sinh (Dịch vụ công trực tuyến một phần): 473 hồ sơ; Đăng ký khai tử (Dịch vụ công trực tuyến một phần): 285 hồ sơ; Đăng ký kết hôn (Dịch vụ công trực tuyến một phần): 425 hồ sơ; Liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi (Dịch vụ công trực tuyến một phần): 846 hồ sơ; Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí (Dịch vụ công trực tuyến một phần): 305 hồ sơ; Tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình (Dịch vụ công trực tuyến toàn trình): 39 hồ sơ; Đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân (Dịch vụ công trực tuyến toàn trình): 2.718 hồ sơ; Đăng kí dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng (Dịch vụ công trực tuyến toàn trình): 22.960 hồ sơ; Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp (Dịch vụ công trực tuyến toàn trình): 1.450 hồ sơ; Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (220/380V) (Thí điểm cơ chế kết nối, chia sẻ dữ liệu trong dịch vụ cung cấp điện) (Dịch vụ công trực tuyến toàn trình): 263 hồ sơ; Thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện (Thí điểm cơ chế kết nối, chia sẻ dữ liệu trong dịch vụ cung cấp điện) (Dịch vụ công trực tuyến toàn trình): 355 hồ sơ,...
Kết quả thực hiện các dịch vụ công có liên quan theo Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ, trong tháng, đã tiếp nhận 3.441 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 8,11%, cụ thể từng loại thủ tục như sau: Xác nhận thông tin về cư trú (Dịch vụ công trực tuyến toàn trình): 1.046 hồ sơ; Đăng ký tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện (tham gia mới; chuyển từ bảo hiểm xã hội bắt buộc sang bảo hiểm xã hội tự nguyện) (Dịch vụ công trực tuyến toàn trình): 07 hồ sơ; Đăng ký đóng, cấp thẻ bảo hiểm y tế đối với người chỉ tham gia bảo hiểm y tế (Dịch vụ công trực tuyến toàn trình): 03 hồ sơ; Mở rộng việc kết nối, chia sẻ dữ liệu dân cư của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện các dịch vụ cung cấp điện còn lại (ngoài 2 dịch vụ đã hoàn thành: Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (220/380V); thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện) (Dịch vụ công trực tuyến toàn trình): 95 hồ sơ; Liên thông nhóm thủ tục Đăng ký thành lập hộ kinh doanh và Đăng ký thuế (Dịch vụ công trực tuyến toàn trình): 270 hồ sơ; Nộp thuế, lệ phí trước bạ đối với doanh nghiệp (Dịch vụ công trực tuyến toàn trình): 1.957 hồ sơ; Kết nối, chia sẻ dữ liệu doanh nghiệp của Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để thực hiện các dịch vụ cung cấp điện cho doanh nghiệp (Dịch vụ công trực tuyến toàn trình): 59 hồ sơ; Liên thông nhóm thủ tục xóa nợ nghĩa vụ tài chính (tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ) trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi về nghĩa vụ tài chính (do xóa nợ nghĩa vụ tài chính) (Dịch vụ công trực tuyến một phần): 03 hồ sơ; Liên thông các thủ tục Đăng ký thành lập hợp tác xã/liên hiệp hợp tác xã và đăng ký thuế (Dịch vụ công trực tuyến toàn trình): 01 hồ sơ...
Công tác cấp Phiếu lý lịch tư pháp thông qua ứng dụng VNeID, tính đến ngày 06/5/2025 đã thực hiện rà roát, làm sạch tổng số 36.683/45.188 thông tin đối tượng các loại, tỷ lệ 81,17%, 49.609/57.259 thông tin danh chỉ bản, tỷ lệ 86,64%. Đồng thời, kịp thời cập nhật thông tin bản án, quyết định thi hành án phạt tù, quyết định xóa án tích do Tòa án nhân dân các cấp gửi theo Quy chế phối hợp số 202/2023/QCPH-CA-VKS-TA ngày 26/6/2023 quy định về phối hợp thông báo hoặc gửi, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến người phạm tội trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Trong tháng, đã tiếp nhận và giải quyết 528 hồ sơ đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID, đã trả kết quả 410 trường hợp.
Tiếp tục thực hiện việc rà soát, tái cấu trúc quy trình TTHC cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh để cắt giảm các thông tin phải khai báo khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; bảo đảm cắt giảm thông tin phải khai báo đối với các dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các kết quả giải quyết TTHC lưu trữ tại Kho dữ liệu cá nhân. Vĩnh Long cung cấp 100% TTHC đủ điều kiện lên dịch vụ công trực tuyến, cụ thể: 1.658 dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 95,84% (Trong đó, 1.131 dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 527 dịch vụ công trực tuyến một phần). Đến thời điểm báo cáo, tỉnh đã hoàn thành kiểm thử, tích hợp, cung cấp 1.135 dịch vụ công trực tuyến của tỉnh trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Tiếp tục duy trì ổn định kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với Phần mềm dịch vụ công liên thông, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu ngành theo Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 của Chính phủ.
Đối với công tác số hóa hồ sơ, thực hiện số hóa khoảng 28.199 hồ sơ giải quyết TTHC tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã. Sở Tài nguyên và Môi trường số hóa và đính kèm tập tin hồ sơ đăng ký đất đai theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ, với tổng số 3.899 thửa đất.
Số hóa dữ liệu hộ tịch, tính đến ngày 09/5/2025, đã thực hiện số hóa 1.712.079/1.712.079 dữ liệu hộ tịch, đạt 100%. Trong đó, đã cập nhật vào phần mềm 158 tổng số 1.712.079/1.712.079 dữ liệu, đạt 100%; đã đồng bộ vào cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử của Bộ Tư pháp tổng số 1.712.079/1.712.079 dữ liệu, đạt 100%.
Đối với nhóm tiện ích phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, trong tháng, có 21.904 lượt tra cứu thông tin công dân trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh; 100% cơ sở khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế (KCB BHYT) trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện khám, chữa bệnh bằng thẻ CCCD, Căn cước gắn chíp tích hợp thẻ BHYT, từ ngày 09/4/2025 đến ngày 08/5/2025 có tổng số 62.719 lượt tra cứu; trong đó, có 58.011 lượt tra cứu thành công phục vụ công tác KCB BHYT bằng thẻ CCCD, Căn cước, đạt tỷ lệ 92,49%; lũy kế đến ngày 08/5/2025 có tổng số 3.360.293 lượt tra cứu; trong đó, có hơn 2,8 triệu lượt tra cứu thành công phục vụ công tác KCB BHYT bằng thẻ CCCD, Căn cước, đạt tỷ lệ 86,01%.
Về việc thực hiện chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội, đã trả qua tài khoản đến ngày 09/5/2025 là 38.744/39.343 trường hợp (trong đó, đối tượng bảo trợ xã hội là 32.416; đối tượng người có công là 6.328) với tổng số tiền hơn 43 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 98,48% trên tổng số người đã có tài khoản và đạt 68,29% trên tổng số đối tượng.
Đối với đối tượng hưởng lương hưu, BHXH đã thực hiện rà soát đến ngày 07/5/2025 là 13.579 người. Trả qua tài khoản đến ngày 07/5/2025 là 13.059 trường hợp với tổng số tiền là hơn 99,2 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 96,17%.
Đối với việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại trường học và cơ sở y tế: Có 15/15 cơ sở y tế và 360/360 cơ sở giáo dục đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt. Lợi ích mang lại: an toàn và tránh được các rủi ro như trộm cắp, tiền giả; nhanh chóng, chính xác số tiền cần thanh toán, giảm thời gian đi lại; hạn chế lượng tiền mặt lưu thông, giảm thiểu lạm phát, ổn định kinh tế quốc dân; giảm chi phí văn phòng phẩm; không cần mang theo tiền mặt,...
Từ ngày 09/4/2025 đến ngày 08/5/2025, người nộp thuế đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử với cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền thành công: 250 trường hợp.
Về nhóm phục vụ phát triển công dân số, lực lượng Công an đã thu nhận 7.214 hồ sơ cấp Căn cước, đã truyền dữ liệu về Trung ương 7.214 hồ sơ đề nghị in thẻ Căn cước cho công dân (lũy kế đến thời điểm hiện tại đã thu nhận 1.450.720 hồ sơ cấp CCCD, CC; trong đó có 127.437 hồ sơ cấp Căn cước). Tiếp nhận từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an 3.445 thẻ Căn cước và đã trả cho người dân 3.445 thẻ Căn cước (lũy kế đến thời điểm hiện tại đã giao trả 1.139.159 thẻ CCCD/Căn cước cho công dân, đạt 100%). Tổ chức thu nhận 10.056 hồ sơ tài khoản định danh điện tử (Mức 1: 2.255; Mức 2: 7.801).
Về kết quả thực hiện các mô hình điểm, các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan tiếp tục triển khai thực hiện 27 mô hình điểm thuộc nhiệm vụ của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Kết quả thực hiện, cụ thể như sau: Mô hình triển khai thực hiện 53 dịch vụ công thiết yếu, đã tiếp nhận, giải quyết tổng số 58.910/117.697 hồ sơ qua hình thức trực tuyến, tỷ lệ 50,05%.
Mô hình triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên VNeID, đã tiếp nhận 58.910 hồ sơ.
Mô hình khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD, Căn cước và VNeID: 100% cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện khám, chữa bệnh bằng thẻ CCCD, Căn cước gắn chíp tích hợp thẻ BHYT, từ ngày 09/4/2025 đến ngày 08/5/2025 có tổng số 62.719 lượt tra cứu; trong đó, có 58.011 lượt tra cứu thành công phục vụ công tác KCB BHYT bằng thẻ CCCD, Căn cước, đạt tỷ lệ 92,49%; lũy kế đến ngày 08/5/2025 có tổng số 3.360.293 lượt tra cứu; trong đó, có hơn 2,8 triệu lượt tra cứu thành công phục vụ công tác KCB BHYT bằng thẻ CCCD, Căn cước, đạt tỷ lệ 86,01%.
Mô hình triển khai nền tảng quản lý lưu trú tại nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn đã tiếp nhận thông báo lưu trú qua phần mềm ASM 2.143 trường hợp.
Mô hình khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, KIOSK tự phục vụ, có 13/15 đơn vị đã triển khai thực hiện; còn 02/15 đơn vị chưa triển khai. Dự kiến triển khai trong tháng 5/2025.
Mô hình triển khai thiết bị giám sát thi cử, sát hạch lái xe, đã thực hiện nhận dạng, quét thẻ CCCD, Căn cước và chụp ảnh kiểm tra các trường hợp tham dự sát hạch cấp giấy phép lái xe, lũy kế đến thời điểm báo cáo 21.893 trường hợp.
Mô hình triển khai vay tín chấp người thuộc diện hộ nghèo, người có công đã thực hiện cho vay 19 lượt hộ với số tiền 980.000.000 đồng.
Đảm bảo điều kiện công dân số đã thu nhận 7.214 hồ sơ cấp Căn cước, 10.056 hồ sơ tài khoản định danh điện tử (Mức 1: 2.255; Mức 2: 7.801).
Bên cạnh đó, tỉnh cũng thường xuyên cập nhật tin tức liên quan triển khai Đề án 06 và các thông tin khác qua các kênh Zalo “Chính quyền số Vĩnh Long”; trang Facebook “Chuyển đổi số Vĩnh Long”; trang thông tin điện tử. Từ ngày 10/4/2025 đến ngày 07/5/2025, trang Zalo Official “Chính quyền số Vĩnh Long” đăng tải 54 tin, bài; trang Fanpage “Chuyển đổi số Vĩnh Long” trên Facebook đăng tải 55 tin, bài; trang thôgn tin điện tử của Sở 63 tin, bài; trang chuyển đổi số của tỉnh 53 tin, bài.
Mô hình truyền thông chính sách qua hệ thống LED, Pano, Áp-phích, truyền thanh cơ sở, truyền hình địa phương, hệ thống phát thanh thông minh, nền tảng số: Từ ngày 09/4/2025 đến ngày 08/5/2025, phát hình hơn 100 giờ tuyên truyền Đề án 06 trên các màn hình Led.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID, Công an tỉnh đã tiếp nhận 528 hồ sơ đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID, đã trả kết quả 410 trường hợp.
Triển khai tích hợp thông tin Sổ sức khỏe điện tử, Sổ lao động điện tử trên VNeID, đến ngày 05/5/2025, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long có 279.253 trường hợp tích hợp thông tin sổ sức khỏe điện tử trên VNeID, đạt tỷ lệ 21,54% trên tổng số nhân khẩu thường trú trên địa bàn; 11.761 trường hợp tích hợp giấy chuyển tuyến; 58.005 trường hợp tích hợp giấy hẹn khám lại.
Mô hình trung tâm Giám sát an ninh mạng SOC tỉnh, từ ngày 10/4/2025 đến ngày 07/5/2025, đã phát hiện và ngăn chặn 61.887 sự kiện (spam mail, thăm dò mật khẩu,...).
Thanh Tú – Nguồn Báo cáo số: 233/BC-UBND